Cách chăm sóc mẹ bầu 3 tháng đầu, cần phải biết

Đăng lúc 12:25 , 26/04/2020

Cách chăm sóc mẹ bầu 3 tháng đầu mang thai làm sao cho khoa học và hợp lý sẽ giúp cho mẹ bầu có một thời kỳ thai khỏe mạnh về sau này. Trong 3 tháng đầu thai kỳ là giai đoạn đặc biệt quan trọng với việc hình thành và phát triển của thai nhi. Bởi vây, mẹ bầu cần phải biết về các điều nên và không nên làm để tránh mắc phải những sai lầm không đáng tiếc trong thai kỳ.

1. Cách chăm sóc mẹ bầu 3 tháng đầu để tránh sẩy thai

Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân khiến cho mẹ bầu sẽ bị sẩy thai mà phần lớn tình trạng sẽ thường xuyên xảy ra trong giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên, nghĩa là trong vòng 13 tuần đầu tiên của thai kỳ. Thậm chí có nhiều chị em phụ nữ bị sẩy thai rồi mới biết mình mang thai. Bởi vậy, với cách chăm sóc mẹ bầu trong 3 tháng đầu là việc làm hết sức cần thiết để nhận biết dấu hiệu có thai sớm, với việc này sẽ giúp cho mẹ bầu sinh sinh được khỏe mạnh và an toàn hơn.

Chăm sóc mẹ bầu trong 3 tháng đầu tránh bị sẩy thai

Chăm sóc mẹ bầu trong 3 tháng đầu tránh bị sẩy thai (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân khiến mẹ bầu sẩy thai có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến, có thể do thai nhi bị dị dạng hoặc bị sai lệch về các nhiễm sắc thể trong quá trình diễn ra phân bào. Cũng có thể do tiền sửa của gia đình và bản thân của người mẹ. Nhưng để tránh được các tình trạng xấu và để giảm thiểu về khả năng sẩy thai thì các chị em phụ nữ cần phải nắm rõ về các thông tin như dưới đây:

+ Theo các tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến nghị các chị em phụ nữ mang thai và sinh con nên cách nhau tầm 24 tháng để đảm bảo về sức khỏe cho người mẹ và đứa bé. Đối với những người mẹ càng lớn tuổi (trên 35 tuổi) thì việc sinh con lại càng khó khăn và nguy cơ xẩy ra các biến chứng của thai kỳ khá cao.

+ Theo một nghiên cứu của trường địa học Brritish Colombia tại Mỹ cho biết: nếu sinh con với mật độ quá dày, vớ 2 lần sinh nở chỉ cách nhau khoảng 6 tháng thì tỷ lệ bị đẻ non là khá cao, tăng lên tới 59% so với việc mang thai cách nhau 18 tháng.

+ Trong giai đoạn mang thai 3 tháng đầu này, mẹ bầu cần phải chú ý tới vận động mạnh, tất cả các môn thể thao vận đụng sử dụng nhiều sức lực, mạo hiểm như: đẩy tạ, chạy bộ, leo núi, nhảy dây,…

+ Việc tập thể dục là hoạt động khá tốt cho các chị em phụ nữ nhưng trong quá trình mang thai thì chị em phụ nữ cần lưu ý việc lựa chọn các môn thể thao nhẹ nhàng như: đi bộ, yoga,… giúp tăng cường sức khỏe.

+ Tất cả các mẹ bầu cũng cần tránh xa các loại thức uống có chứa cafein, cồn như: rượu bia, tránh hút các loại thuốc lá để thia nhi được phát triển khỏe mạnh hơn. Và đặc biệt, mẹ bầu cũng cần phải tránh giữ gìn sức khỏe để tránh các bệnh do thời tiết như: cảm lạnh, đau bụng hay các bệnh về truyền nhiễm.

Xem thêm: Phụ nữ mang thai bị đau đầu có nguy hiểm?

2. Cách chăm sóc mẹ bầu 3 tháng đầu thông qua chế độ ăn uống lành mạnh

a – Nên bổ sung những loại dưỡng chất nào trong 3 tháng đầu thai kỳ?

Dinh dưỡng chính là khởi nguồn cho một cơ thể khỏe mạnh và một thai kỳ diễn ra tốt đẹp nhất, và đây cũng là bước thứ 2 mà mẹ bầu cần phải phải lưu ý trong cách chăm sóc mẹ bầu 3 tháng đầu thai kỳ, đặc biệt không thể thiếu được các dưỡng chất quan trọng như dưới đây:

+ Axit folic hay vitamin B9: Đây thực chất là những chất cực kỳ quan trọng, giúp làm giảm dị tật ống thần kinh xảy ra trong suốt quá trình hình thày và phát triển của thai nhi. Mẹ bầu cần bổ sung ít nhất là 400IU axit folic/ngày trong suốt thời gian 3 tháng đầu thai thai kỳ. Và ngoài chế độ ăn uống hợp lý gồm các loại thực phẩm giàu chất axit folic cho mẹ bầu như: cải bó xôi, bông cải xanh thì các mẹ có thể sử dụng các loại vitamin tổng hợp cho mẹ bầu để đáp ứng kịp thời về nhu cầu axit folic cho cơ thể.

+ Sắt: Đây chính là loại nhân tố chính của quá trình giúp tạo ra máu, khi cơ thể thiếu sắt thì mẹ bầu sẽ bị thiếu máu và không thể làm tốt được việc vận chuyển các chất dinh dưỡng từ mẹ sang thai nhi.

+ Nhằm không bị thiếu máu trong 3 tháng đầu thai kỳ, thì mẹ cần ăn thật nhiều các loại thịt nạc như: thịt bò nạc, ức gà, thịt thăn heo, các loại cá,… Và hơn vậy nữa, nếu bạn đang muốn tăng cường về khả năng hấp thụ chất sắt ở trong cơ thể, mẹ bầu cũng cần bổ sung đầy đủ các loại quả có chứa vitamin C.

+ Canxi: Ngay từ trong những tháng đầu của thai kỳ, mẹ bầu cần phải bổ sung đầy đủ về lượng canxi cần thiết cho cơ thể. Bé yêu sẽ lớn khá nhanh, nếu các mẹ bầu không ăn với một chế độ đầy đủ hoặc uống canxi thì cơ thể sẽ phải sử dụng tới nguồn canxi được lưu trự của mẹ để thúc đảy cho sự phát triển của thai nhi khiến cho mẹ bầu bị loãng xương.

Trong đó, để cơ thể hấp thụ tốt lượng canxi thì không thể thiếu được vitamin D. Bởi vậy, canxi và vitamin D luôn là đôi bạn đồng hành cùng mẹ bầu đều có thể tìm thấy trong thực phẩm như: sữa tươi, phô mai, yogurt, các loại trứng,…

Ngoài những chất không thể thiếu ở trên, thì mẹ bầu cũng cần bổ sung đầy đủ các nhóm dinh dưỡng khác cho cơ thể như: carbohydrate (chất bột đường), protein (chất đạm), chất béo, các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Trong suốt giai đoạn đầu của thai kỳ, với nhu cầu dinh dưỡng của thai nhi cũng chưa được lớn lên mẹ chưa cần chú ý tới việc tăng cường về số lượng thức ăn mà chỉ cần đảm bảo về lượng dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn.

Chăm sóc mẹ bầu qua các món ăn dinh dưỡng

Chăm sóc mẹ bầu qua các món ăn dinh dưỡng (Ảnh minh họa)

b – Những loại thực phẩm cần kiêng trong 3 tháng đầu thai kỳ:

Trong 3 tháng đầu mang thai, mẹ bầu cần tuyệt đối tránh các loại thực phẩm như dưới đây, bởi chúng có thể sẽ làm tăng nguy cơ bị sẩy thai hoặc gây ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi:

+ Đu đủ xanh: Với loại quả này mẹ bầu cần phải chú ý nhé, đu đủ xanh chỉ tốt với mẹ bầu sau sinh và đang cho con bú. Nếu mẹ bầu ăn đu đủ xanh trong giai đoạn đầu mang thai, đặc biệt với loại đủ đủ xanh sống thì sẽ xảy ra tình trạng sẩy thai khá cao.

+ Rau ngót, rau chùm ngây: Mặc dù được mệnh danh là một trong những ông vua các loại rau dinh dưỡng, nhưng với rau chùm ngây và rau ngót lại không phải là sự lựa chọn hàng đầu cho các mẹ bầu trong những tháng đầu mang thai, bởi chúng sẽ dẫn tới tình trạng bị sẩy thai khá cao.

+ Rau sam: Với loại rau này không được dùng phổ biến cho lắm, nhưng các mẹ bầu cũng cần thận trọng, nên tránh ăn rau sam trong 3 tháng đầu bởi chúng cũng rất dễ dẫn tới tình trạng sẩy thai.

+ Đồ ăn sống: Các loại rau sống, thịt, cá làm gỏi, chưa được nấu chín hoặc trứng sống đều thuộc vào danh sách đen của các thứ bà bầu cần phải kiêng tuyệt đối trong suốt thời kỳ mang thai, bởi chúng có thể sẽ ẩn chứa các mầm bệnh và các loại vi khuẩn nguy hiểm đến sức khỏe.

Xem thêm: Thai nhi 40 tuần tuổi: Thời khắc mong chờ thiên thần nhỏ!

3. Cách chăm sóc mẹ bầu 3 tháng đầu thông qua giấc ngủ

Với những dấu hiệu mang thai đầu tiên xuất hiện trong 3 tháng đầu thai kỳ như: đau lưng, ợ hơi, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, đi tiểu liên tục,… có thể sẽ khiến coh các mẹ bầu bị mất ngủ. Trong những cách chăm sóc mẹ bầu 3 tháng đầu thai kỳ, thì giấc ngủ chính là một trong những phần mà các mẹ cần phải chú ý nhất.

Chăm sóc mẹ bầu với giấc ngủ êm ái

Chăm sóc mẹ bầu với giấc ngủ êm ái (Ảnh minh họa)

Để có được giấc ngủ ngon và buổi tối, thì mẹ bầu cần phải để cho cơ thể của mình thật mệt mỏi, ăn với một lượng thức ăn vừa phải vào buổi tối tước khi đi ngủ, và cố gắng lên giường sớm hơn. Và ngoài ra, thêm chút mẹo nhỏ giúp cho mẹ có giấc ngủ ngon trong 3 tháng đầu thai kỳ như sau:

+ Ngủ đúng với tư thế: Mẹ bầu cần tập riêng cho mình về tư thế nằm ngủ nghiêng về phía bên trái, kê lên cao bằng cách lót cho mình 1 chiếc gối mềm ở dưới chân để giảm về sự khó chịu.

+ Luyện tập thể dục thể thao đều đặn hơn: Với việc duy trì về sự vận động hàng ngày giúp cho mẹ bầu giảm stress, và đồng thời giúp co các cơ bắp được thư giãn và chống lại các triệu chứng về chuột rút trong suốt 3 tháng đầu thai kỳ. Mẹ cũng cần đi bộ 30 phút mỗi ngày và duy trì về thói quen này thường xuyên trong suốt thời kỳ mang thai. Và ngoài ra, có một số lựa chọn trong việc vận động lý tưởng khác cho mẹ bầu như: bơi lội, yoga, khiêu vũ,… nhưng bạn cần tránh các hoạt động mạnh, mạo hiểm, có khả năng sẽ khiến cho mẹ bầu bị té ngã.

+ Ngủ trưa vừa đủ: Mẹ bầu không nên ngủ vào ban ngày quá nhiều bởi sẽ khiến cho mẹ khó ngủ ngon hơn và không thể sâu giấc vào ban đêm được.

4. Những điều cần tránh khi chăm sóc mẹ bầu 3 tháng đầu

Ngay từ giai đoạn đầu của 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu cần thay đổi về các thói quen, lối sống sinh hoạt gây ra tác hại như dưới đây:

+ Thức quá khuya: Việc thức quá khuya sẽ khiến cho mẹ bầu bị mệt mỏi, và đồng thời thai nhi sau này cũng sẽ thừa hưởng cho mình những tật xấu như vậy từ mẹ. nếu mẹ không muốn con yêu của mình hay khóc đêm nhiều bởi thói quen ngủ ngày cày đêm của mình thì bạn cần phải đi ngủ thật sớm từ khi mới bắt đầu mang thai.

+ Đi tới những nơi ồn ào, đông người: Tại những nơi quá đông vui nhộn nhịp, ồn ào sẽ không phải là điểm đến lý tưởng nhất cho các mẹ bầu, bởi mẹ có thể sẽ bị nhiễm bệnh và đặc biệt là các tiếng ồn đó cũng có thể gây ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Điều cần tránh trong 3 tháng đầu mang thai

Điều cần tránh trong 3 tháng đầu mang thai (Ảnh minh họa)

+ Tham gia vào tiệc tùng, lao động quá sức: Mẹ bầu quá căng thẳng về thần kinh hoặc phải làm quá nhiều việc mỗi khi mang thai sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển bình thường của thai nhi.

+ Uống nhiều café và trà: Trong café và trà có chứa nhiều thành phần cafein, khi mang thai uống nhiều loại thức uống này có thể sẽ làm cho tim của mẹ bầu đập nhanh, hồi hộp. Đặc biệt nhất, việc uống trà quá gần với bữa ăn sẽ làm giảm đi khả năng hấp thụ chất sắt vào cơ thể của mẹ bầu.

+ Uống rượu, bia, hút thuốc lá: Thuốc lá và rượu bia chính là những chất có hại, đây là kẻ thù hàng đầu của mẹ bầu, nếu mẹ bầu đang bị nghiện những loại chất kích này thì thai nhi sinh ra sẽ có nguy cơ bị dị tật khá cao.

Bởi vậy, để có cách chăm sóc mẹ bầu 3 tháng đầu hợp lý và khoa học thì các mẹ bầu không chỉ quan tâm tới việc cần làm gì mà cần phải chú ý tới những vấn đề cần kiêng cữ những gì trong cuộc sống hàng ngày. Từ những chia sẻ trên kia, các mẹ bầu đã có thêm khởi đầu mới cho một thai kỳ khỏe mạnh và tận hưởng được một cuộc sống tuyệt vời, cùng với những khoảnh khắc đáng nhớ nhất. Mong rằng qua những chia sẻ trên đây của gia đình FaGoMom sẽ mang lại kiến thức bổ ích cho các mẹ bầu trong suốt thời gian mang thai khỏe mạnh.

Xem thêm: Mẹ cần bổ sung dưỡng chất gì để con khỏe đủ cân?

BÌNH LUẬN:

HỆ THỐNG CỬA HÀNG
TRÊN TOÀN QUỐC

Tìm cửa hàng gần bạn nhất
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn
Danh mục