Cách khắc phục tình trạng kinh nguyệt không đều cho nữ

Đăng lúc 10:28 , 10/04/2020

Tình trạng kinh nguyệt không đều là một trong những vấn đề thường hay gặp ở phụ nữ, đặc biệt ở phụ nữ sau sinh, chị em cần phải điều trị dứt điểm ngay. Việc điều trị dứt điểm nhằm tránh ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như về sinh hoạt hàng ngày. Cách nào để khắc phục tình trạng đó, cùng gia đình FaGoMom tìm hiểu ở dưới đây nhé.

Kinh nguyệt không đều chính là một trong những triệu chứng bất thường về thời gian, lượng máu, tần số, và màu sắc của kinh nguyệt. Để điều trị được tình trạng kinh nguyệt cho nữ giới cần phải căn cứ vào nguyên nhân gân ra các tình trạng này.

Tại sao kinh nguyệt không đều ở nữ giới

Tại sao kinh nguyệt không đều ở nữ giới (Ảnh minh họa)

Tại sao kinh nguyệt ở nữ giới không đều?

Thực tế có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều ở nữ giới, cũng có thể là do sinh lý, hoặc do các hậu quả của một số loại bệnh lý dẫn tới.

+ Nguyên nhân từ sinh lý:

Một trong các nguyên nhân sinh lý dẫn tới rối loạn kinh nguyệt không đều ở chị em phụ nữ như sau:

- Thay đổi nội tiết tố nữ.

- Đột nhiên tăng cân hay giảm cân.

- Sử dụng các loại chất kích thích.

- Luyện tập thể dục quá sức.

- Làm việc căng thẳng, mệt mỏi.

- Không giữ gìn vệ sinh sạch sẽ vùng kín.

- Do tác dụng phụ của thuốc gây ra.

+ Nguyên nhân từ bệnh lý:

Chị em bị mắc phải một số bệnh lý cũng có thể làm cho kinh nguyệt không đều như sau:

- Rối loạn về tuyến giáp.

- Buống trứng bị đa nang.

- Do nhiễm khuẩn sau sinh.

- Suy buồng trứng sớm.

Nguyên nhân bị rối loạn kinh nguyệt phải làm sao

Nguyên nhân bị rối loạn kinh nguyệt phải làm sao (Ảnh minh họa)

Hưỡng dẫn về cách khắc phục tình trạng kinh nguyệt không đều:

+ Luyện tập Yoga:

Về việc luyện tập bằng Yoga đã được chứng minh, đây là một trong những phương pháp giúp điều trị hiệu quả cho tất cả những vấn đề về kinh nguyệt, chúng giúp mang lại nhiều tác dụng như dưới đây:

- Giảm về nồng độ hormone gây kinh nguyệt không đều: Theo các nghiên cứu vào năm 2013 với hơn 126 người tham gia và cho ra kết quả: nếu dành ra 5 ngày trong mỗi tuần để tập yoga trong vòng 6 tháng, mỗi ngày từ 35-40 phút sẽ giúp giảm đi một lượng hormon gây ra các tình trạng kinh nguyệt ở nữ giới.

- Giảm triệu chứng có liên quan tới kinh nguyệt không đều: Có rất nhiều phụ nữ đã mắc phải các triệu chứng liên quan tới chu kỳ kinh nguyệt như: đau bụng, buồn nôn, đau tức ngực,… Các chị em phụ nữ tập luyện yoga thường xuyên sẽ giúp giảm đáng kể về tình trạng kinh nguyệt không đều.

Bởi những tác dụng nêu ở trên thì chị em có thể đến lớp học yoga hoặc tự luyện tập tại nhà thông qua các video trực tuyến. Với việc thực hành về yoga từ 35-40 phút trong mỗi ngày và khá đều đặn cho 5 lần mỗi tuần giúp điều chỉnh về hormon và giúp cho kinh nguyệt càng trở nên đều đặn hơn.

+ Duy trì về cân nặng hợp lý:

Cân nặng quá mức hoặc thiếu cân nặng thì đều gây ra rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, bởi vậy, việc duy trì được cân nặng của bản thân đều ở mức phù hợp là điều rất cần thiết. Chị em cần phải được thực hiện như dưới đây:

- Xác định về trọng lượng mục tiêu: Trong các trường hợp nghi ngờ về cân nặng của mình luôn làm ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt, chị em cần phải thăm khám bác sĩ để được tư vấn cụ thể. Ở đây, bác sĩ sẽ giúp bạn xác định được về trọng lượng giúp phù hợp giúp cho cơ thể khỏe mạnh.

- Đưa ra các chiến lược giảm cân hoặc tăng cân: Khi đã có được mức độ cân nặng phù hợp thì chị em cần có các biện pháp để tăng cân hoặc giảm cân chuẩn chỉnh nhất.

Biểu hiện chị chậm kinh phải làm thế nào ở nữ giới

Biểu hiện chị chậm kinh phải làm thế nào ở nữ giới (Ảnh minh họa)

+ Thường xuyên luyện tập thể dục:

Với việc luyện tập thể dục đều đặn sẽ giúp mang lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe của chị em phụ nữ như dưới đây:

- Hỗ trợ điều trị đa nang buồng trứng: Bị đa nang buồng trứng là một trong những nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới. Các chị em phụ nữ thường xuyên luyện tập thể dục sẽ giúp cho việc hỗ trợ điều trị bệnh mang lại hiệu quả cao.

- Hiệu quả điều trị đau bụng kinh nguyên phát: Kết quả của việc thử nghiệm lâm sàng gần đây đã cho thấy rằng với việc tập thể dục để điểu trị đau bụng kinh mang lại hiệu quả cao. Nên tập 3 lần trong tuần, mỗi lần tầm 30 phút và tập liên tục trong 8 tuần để có kết quả tốt nhất. Kết quả mang lại, là người phụ nữ đã cho biết họ ít bị đau hơn mỗi khi đến chu kỳ kinh nguyệt.

- Kiểm soát về cân nặng, điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt: Tập luyện thể dục đều đặn mỗi ngày, chị em sẽ thấy khỏe mạnh, kiểm soát được cân nặng một cách tốt nhất. Với cách làm này sẽ giúp khắc phục được tình trạng kinh nguyệt không đều.

+ Uống nước gừng:

Từ xưa tới nay, gừng được coi là một trong những phương thuốc điều trị chứng rối loạn kinh nguyệt, cho dù đến nay không có các bằng chứng khoa học về vấn đề này. Nhưng nó có tác dụng làm giảm các triệu chứng về tiền kinh nguyệt:

- Giúp làm giảm đau bụng kinh: Chị em phụ nữ chỉ cần uoogns từ 750 – 200mg trong vòng 3-4 ngày đầu bột gừng của chu kỳ kinh nguyệt.

- Làm giảm các hội chứng tiền kinh nguyệt khác: Ngoài việc đau bụng, hội chứng tiền kinh nguyệt còn liên quan tới tâm trạng, thể chất và các hành vi. Để làm giảm bớt các triệu chứng này thì chị em phụ nữ uống nước gừng trong bảy ngày trước khi kinh nguyệt đến.

+ Thường xuyên bổ sung vitamin:

Cung cấp vitamin cần thiết cho cơ thể là điều rất cần thiết, thông qua những thực phẩm và viên uống vitamin tổng hợp. Nếu sử dụng thuốc bổ sung, chị em phụ nữ cần tham khảo các ý kiến của bác sĩ, làm theo các chỉ dẫn trên bao bì và mua ở những nơi có uy tín. Bạn có thể sử dụng 2 loại vitamin quan trọng cần để bổ sung giúp phục hổi tình trạng kinh nguyệt không đều:

- Vitamin D: Theo các nghiên cứu cho biết, việc uống vitamin D có thể giúp điều hòa kinh nguyệt cũng như điều trị rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới khi mắc tình trạng đa nang buồng trứng. Với loại vitamin này thường có khá nhiều trong sữa, các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc.

- Vitamin B: Trong một nghiên cứu vào năm 2011 cho thấy người phụ nữ bổ sung nguồn thực phẩm giàu chất vitamin B có nguy cơ bị mắc hội chứng tiền kinh nguyệt thấp hơn rất nhiều. Và ngoài ra, chúng cũng có thể giúp điều hòa kinh nguyệt khá tốt.

Dấu hiệu chu kỳ kinh nguyệt không đều

Dấu hiệu chu kỳ kinh nguyệt không đều (Ảnh minh họa)

+ Ăn hoặc uống một số loại thực phẩm:

Có một số loại thực phẩm ở dưới đây rất tốt cho việc hỗ trợ điều trị kinh nguyệt không đều ở nữ giới như sau:

- Loại giấm táo: Sử dụng khoảng 15gr giấm táo mỗi ngày, sẽ giúp điều hòa kinh nguyệt ở phụ nữ bị buồng trứng đa nang. Nếu giấm táo có vị đắng thì chị em phụ nữ có thế pha loãng với để uống với muỗng mật ong.

- Quả dứa: Trong thành phần của dứa có chứa bromelain – đây là một loại enzyme sẽ giúp cho niêm mạc tử cụng mềm ra và giúp điều khòa kinh nguyệt ở nữ giới. Ngoài ra, với loại enzyme có trong dứa này có thể giúp làm giảm một số triệu chứng về tiền kinh nguyệt như chuột rút và đau đầu.

- Quế: Đây là loại thực phẩm này có thể giúp điều chỉnh chu kỳ của kinh nguyệt, giảm đau, buồn nôn mỗi khi đến chu kỳ kinh. Chúng có thể giúp điều trị buồng chứng đa nang ở nữ giới rất hiệu quả.

Qua bài viết này bạn đã biết được cách để làm giảm kinh nguyệt không đêu rồi đúng không nào? Với những thông tin này được các chị em phụ nữ trong gia đình FaGoMom đã tổng hợp lại, chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn trong vấn đề kinh nguyệt sắp tới.

Chúc chị em có sức khỏe tốt!

Xem thêm: Biểu hiện kinh nguyệt khác với mang thai như thế nào?

BÌNH LUẬN:

HỆ THỐNG CỬA HÀNG
TRÊN TOÀN QUỐC

Tìm cửa hàng gần bạn nhất
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn
Danh mục