Thức ăn tốt cho thai nhi 3 tháng đầu

Đăng lúc 17:22 , 10/04/2020

Thức ăn tốt cho thai nhi trong 3 tháng đầu - Trong thời kỳ đầu của tam cá nguyệt, cơ thể của mẹ bầu sẽ diễn ra khá nhiều sự thay đổi từ các quá trình sinh lý, nội tiết tố và thể trạng kèm theo đó là các cơn ốm nghén khiến cho mẹ luôn cảm thấy khó chịu, không thể ăn uống được gì. Vậy trong 3 tháng đầu thì mẹ bầu cần bổ sung thực phẩm gì để thai nhi của mình luôn đầy đủ chất dinh dưỡng? Các mẹ cùng gia đình FaGoMom tìm hiểu trong chuyên mục dinh dưỡng bà bầu đề có được bí quyết tốt nhất trong thời gian này nhé.

1. Vài trò cho việc tăng cường dinh dưỡng trong 3 tháng đầu

Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi mẹ bầu trước khi mang thai và khi có thai, mẹ bầu cần tăng từ 10-12kg. Số cân nặng này sẽ được phân bổ trong mỗi thời kỳ cụ thể nhất của thai kỳ, giúp cho việc tăng cường sức khỏe của mẹ và sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Trong vòng 3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng nhất tạo ra tiền đề cho sự phát triển của thai nhi 6 tháng tiếp theo. Bà bầu cần được đánh giá về tình trạng dinh dưỡng thật cẩn thận, theo dõi về cân nặng, uống bổ sung thêm sắt, canxi, axit folic,… theo sự khuyến cáo của các bác sĩ dinh dưỡng.

Dinh dưỡng trong 3 tháng đầu mang thai

Dinh dưỡng trong 3 tháng đầu mang thai (Ảnh minh họa)

Với mỗi nguồn dinh dưỡng chính sẽ giúp nuôi dưỡng bào thai từ mẹ, dinh dưỡng của trẻ đều phụ thuộc vào dinh dưỡng của mẹ được nạp vào cơ thể. Với nguồn dinh dưỡng này sẽ theo máu, giúp nuôi dững thai nhi được phát triển theo từng ngày. Với việc cung cấp lượng dinh dưỡng đầy đủ, đúng sẽ giúp cho mẹ có thêm sức đề kháng tốt, tránh các bệnh, bảo vệ cho con khiến cho con phát triển toàn diện.

Trong 3 tháng đầu cũng là thời gian quan trọng mà thai nhi sẽ được hình thành tất cả các cơ quan tổ chức quan trọng nhất như: tủy sống, gan, phổi, não, tim,… bởi vậy, vai trò quan trọng trong việc tăng cường chất dinh dưỡng trong thời gian này là rất quan trọng. Việc bổ sung dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp khắc phục tối đa về tình trạng bị thai nghén là điều mà các mẹ bầu cần làm để có được mục tiêu tăng từ 1-2kg trong 3 tháng đầu mang thai.

2. Những loại thức ăn tốt cho thai nhi 3 tháng đầu

+ Thực phẩm là thịt bò

Thịt bò và thịt lợn nạc là loại thực phẩm có chứa khá nhiều hàm lượng sắt lớn, việc bổ sung các loại thực phẩm này trong thức ăn hàng ngày sẽ giúp cho bà bầu bổ sung được lượng máu và tránh các tình trạng bị thiếu máu. Và ngoài ra, trong thịt bò còn có rất nhiều protein, B6, B12, kẽm và các loại colin rất cần thiết cho cơ thể và sự phát triển của thai nhi, đặc biệt với sự phát triển của lão bộ.

Thịt bò tốt cho bà bầu mang thai

Thịt bò tốt cho bà bầu mang thai (Ảnh minh họa)

Không chỉ có thế, mà bà bầu ăn thịt bò còn giúp giữ ổn định về lượng đường có trong máu, giúp cho bà bầu có sức đề kháng khá tốt, tránh bị bệnh tật, tránh bị nhiễm khuẩn. Nhưng khi bạn ăn thịt bò thì các bà bấu nên lựa chọn với loại thịt bò nạc, và nên ăn điều độ để tránh các tình trạng bị dư thừa cholesterol có trong máu. Và đồng thời, tuyệt đối bạn cần tránh các món ăn được làm từ thịt tái sống hoặc các loại thịt khô với gia vị cay nóng.

+ Thực phẩm có từ thịt gia cầm:

Trong thịt gia cầm có chứa rất nhiều loại sắt, giúp tạo ra tế bào máu đỏ và giúp cho cơ thể của bà bầu đủ lượng oxy. Và ngoài ra, trong thịt gà, thịt vịt còn chứa khá nhiều hàm lượng canxi, photpho, sắt, vitamin A, B1, B2, D, E cũng như các loại acide nicotic khá cao, hơn hẳn với các loai thịt khác như: thịt bò, thịt dê,…. Đây chính là nguồn năng lượng cần và đủ cho bà bầu bồi bổ cơ thể và giúp chăm sóc bé trong bụng. Bởi vậy, các bà bầu có thể hoàn toàn yên tâm khi ăn thịt gà cũng như các loại thịt để có thể bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết nhất cho cơ thể mẹ cho thai nhi. Một số loại món ăn bổ dưỡng cho mẹ có thể được chế biến từ thịt gà, thịt vịt như: canh gà hầm sen, gà tần thuốc bắc, cháo vịt đậu xanh,….

+ Các loại rau có màu xanh đậm

Trong ranh xanh thẫm nói chung có chứa khá nhiều axit folic – Đây chính là loại dưỡng chất khá quan trọng có trong ống thần kinh của trẻ, chống lại các khiếm khuyết và các dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ, giúp ngăn ngừa về sự mệt mỏi mỗi khi mang thai. Bà bầu cần phải bổ sung axit folic ngay từ khi mới mang thai và đặc biệt trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Với mỗi loại rau xanh đậm thì bà bầu cần bổ xung vào các danh sách thực đơn hàng ngày của mình như: rau bina, rau cải xoăn, rau diếp cá, rau súp lơ xanh,…

Rau xanh đậm tốt cho bà bầu mang thai

Rau xanh đậm tốt cho bà bầu mang thai (Ảnh minh họa)

+ Thức ăn từ trứng

Trứng là loại thực phầm dồi dào có chứa khá nhiều protein, và ngoài ra có chứa khá nhiều canxi, vitamin D, Omega 3,… khá tốt cho sự phát triển của xương, thị giác và trí não của thai nhi. Theo nghiên cứu khoa học cho biết, việc ăn trứng gà đầy đủ trong quá trình mang thai sẽ giúp cho thai nhi có làn da luôn trắng hồn. Nhưng bà bầu cũng chỉ nên ăn điều độ trứng gà từ 3-5 quà trong mỗi tuần để giảm được lượng cholesterol có trong máu. Bên cạnh đó, với trứng ngỗng cũng là nguồn thực phẩm bồi bổ rất tốt, nhưng lại có quá nhiều năng lượng và chất béo, bởi vẩy bà bầu cần hạn chế ăn để tránh các tình trạng thừa cân trong thời gian mang thai nhé.

+ Thức ăn từ cá hồi

Cá hồi chính là một trong những loại cá mang lại sự an toàn và khá giàu chất dinh dưỡng cho bà bầu trong thai kỳ, đặc biệt là 3 tháng đầu.

Trong thành phần của cá hồi có chứa rất nhiều axit béo không no DHA, sẽ rất tốt cho sự phát triển trí náo của thai nhi. Với nguồn DHA có trong cá hồi cao hơn rất nhiều so với nguồn DHA có trong các loại sữa dinh dưỡng cho bà bầu, có thể giúp cải thiện về tâm trạng, ổn định về tinh thần. Và bên cạnh đó, trong cá hồi còn có chứa khá nhiều chất dinh dưỡng như: vitamin D, vitamin B12, vitamin B, vitamin B6, vitamin A; tất cả các nguyên tố vi chất như: axit, kali, sắt, photpho, kẽm, đồng, magie, và nhóm axit amin như: niacin, thiamin, pantothenic, riboflavin. Bởi vậy, chúng cung cấp về dinh dưỡng cho bà bầu từ cá hồi là một trong những sự lựa chọn chính xác.

Cá thu rất tốt cho bà bầu mang thai

Cá thu rất tốt cho bà bầu mang thai (Ảnh minh họa)

Nhưng tất cả các bà bầu cũng chỉ nên ăn tầm 350gram cá hồi cho mỗi tuần, cho dù cá hồi có ít hàm lượng thủy ngân và an toàn hơn so với các loại cá khác nhưng nếu ăn hàng ngày thì có thể sẽ hội tụ một lượng lớn về thủy ngân có trong cơ thể và gây hại tới sức khỏe của bé

+ Thức ăn từ măng tây

Măng tây được xem là một trong những loại rau thần dược có chứa khá nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi như: chất xơ, đạm, glucid, các loại vitamin K, C, A, vitamin B6, vitamin B2, vitamin B1,… và đăc biệt trong măng tây còn chứa với lượng axit folic khá lớn, cứ 180g măng tây thì có chứa khoảng 268mg axit folic, chiếm khoảng 67% lượng folate cơ thể thai phu cần mỗi ngày.

Theo một số nghiên cứu khoa học cho biết, với các phụ nữ trước khi mang thai và trong thời ky mang thai 3 tháng đầu cần ăn khoảng 400mg axit folic cho mỗi ngày giúp làm giảm tới 70T các nguy cơ gây ra bệnh liên quan tới ống thần kinh ở trẻ sơ sinh, giúp ngăn ngừa được các bệnh đục thủy tinh thể, giữ cho mắt của trẻ luôn sáng và khỏe mạnh.

Bởi vậy, bà bầu cần phải nhớ ăn măng tây và các bữa ăn hàng ngày của mình giúp ngăn ngừa các triệu chứng gây ra ở trẻ.

+ Thực phẩm từ các loại hạt

Với các loại hạt như: hạnh nhân, hạt bí, hướng dương, óc chó, đậu phộng,…. Là những loại thực phẩm khá dồi dào chất sắt giúp cho việc ngăn ngừa về tình trạng thiếu máu ở bà bầu mỗi khi mang thai. Và ngoài ra với tất cả các loại này cũng có chứa khá nhiều axit béo omega 3 khá tốt cho sự phát triển của não bộ thai nhi trong suốt thời gian 3 tháng đầu. Bởi vậy, bà bầu đừng bỏ qua những loại hạt đã được kể ở trên.

Các loại hạt rất tốt cho sức khỏe bà bầu

Các loại hạt rất tốt cho sức khỏe bà bầu (Ảnh minh họa)

+ Thực phẩm từ họ hàng nhà đậu

Tất cả những loại đậu như: đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu trắng,… là một trong những sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho bà bầu.

Phần lớn các loại đậu này đều chứa khá nhiều protein, chất béo, khoáng chất, và ngoài ra còn chứa khá nhiều canxi, sắt, kẽm, beta carontin, vitamin B1, B2, rất cần thiết cho mẹ và thai nhi. Không chỉ có thể, trong thành phần của đậu cũng chứa khá nhiều hàm lượng vitamin K, đóng một vai trò khá quan trọng cho sự phát triển của hệ thần kinh trung ương, sức khỏe của xương cũng như về hệ cơ bắp của thai nhi. Bởi vậy, mẹ bầu cũng cần nhớ đừng nên bỏ quên nguồn dinh dưỡng tuyệt vời này.

+ Thực phẩm từ sữa

Trong sữa và những chế phẩm từ sữa khá dồi dào canxi, đây là một trong những dưỡng chất khá quan trọng giúp cho xương, răng và cơ bắp của thia nhi phát triển được tốt nhất. Bổ sung đầy đủ canxi cũng giúp ngăn ngừa nguy cơ bị loãng xương ở bà bầu trong và sau khi sinh. Với một chế phần có từ sữa là loại sữa chua cũng khá có ích cho bà bầu, tất cả những loại vi khuẩn có lợi trong sữa chua sẽ giúp cho bà bầu chống lại được các loại vi khuẩn gây ra bệnh bị nhiễm trùng, giúp tăng cường về khả năng miễn dịch và giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng có trong cơ thể được dễ dàng hơn. Vi khuẩn có lợi probiotics có trong sữa chua cũng có tác dụng trong việc xua tan mọi mệt mỏi và giúp cho bà bầu làm giảm bớt sự khó chịu, tinh thần hưng phấn hơn. Bạn cần lưu ý bà bầu chỉ nên sử dụng sữa chua và các loại chế phẩm từ sữa đã được tiệt trùng để đảm bảo cho sức khỏe của mình.

Các loại sản phẩm từ sữa

Các loại sản phẩm từ sữa (Ảnh minh họa)

+ Thực phẩm từ các loại quả giàu vitamin C

Tất cả các loại quả như: cam, quýt, bưởi, xoài, mận,…. Không chỉ có tác dụng trong việc làm sạch miêng, giúp kích thích khẩu vị của bà bầu mà trong những loại hoa quả này còn chứa khà nhiều vitamin và khoagns chất tự nhiên như: vitamin A, vitamin C, folate, photpho, magie, vitamin B6,…. Giúp tăng cường cho mạch máu, ngăn ngừa sự xuất huyết ở bên trong, và đồng thời đóng một vai trò lớn cho việc duy trì huyết áp ổn đinh trong khi mang thai, giúp ngăn ngừa cảm lạnh, tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu khá hiệu quả. Đây cũng chính là một trong những loại trái cây khá phổ biến và được các bà bầu yêu thích bởi có vị chua ngọt khá thích hợp trong thời kỳ 3 tháng đầu.

Trên đây là những loại Thức ăn tốt cho thai nhi 3 tháng đầu mà các mẹ trong gia đình FaGoMom đã tổng hợp lại, mong rằng với những chia sẻ này sẽ giúp ích cho các mẹ trong thời gian mang thai. Chúc các mom có sức khỏe tốt để thiên thần nhỏ được khỏe mạnh

Xem thêm: Thực đơn chuẩn bị mang thai cho vợ chồng sắp sinh con

BÌNH LUẬN:

HỆ THỐNG CỬA HÀNG
TRÊN TOÀN QUỐC

Tìm cửa hàng gần bạn nhất
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn
Danh mục