Mẹ cần bổ sung dưỡng chất gì để con khỏe đủ cân?

Đăng lúc 10:09 , 10/04/2020

Trong thời kỳ mang thai, các bà mẹ luôn đặt ra chế độ dinh dưỡng cho riêng mình, nhưng cũng đang băn khoăn với câu hỏi: “Mẹ cần bổ sung dưỡng chất gì để con khỏe, đủ cân?” Thực chất, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu đều tác động chức tiếp tới sự phát triển của thai nhi, khi thai nghi khỏe không bị mắc bệnh di tật bẩm sinh từ trong bụng mẹ đều được đánh giá qua việc cơ thể mẹ đã được hấp thụ chất dinh dưỡng có tốt không?

Khi mới biết mình có thai, các mẹ bầu nên có chế độ ăn uống hợp lý, an toàn cho thai nhi, giúp cho thai nhi phát triển khỏe mạnh và tốt nhất. Để có thể hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, thì mẹ cần phải ăn uống khoa học hợp lý. Mỗi khi mang bầu, mẹ ăn cho cả 2 người chứ không phải 1 người nên bà bầu đặc biệt phải lưu ý về chế độ ăn uống cho bà bầu.

Mẹ bầu cần bổ sung dưỡng nhất như thế nào cho tốt

Mẹ bầu cần bổ sung dưỡng nhất như thế nào cho tốt (Ảnh minh họa)

Dinh dưỡng mang tầm quan trọng tới sự phát triển của thai nhi:

Mỗi khi mang thai, cơ thể của người phụ nữ cần hấp thụ khá nhiều chất dinh dưỡng gấp đôi, gấp 3 lần so với bình thường. Với việc ăn đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp cho thai nhi nhanh lớn, tăng cân theo đúng tiêu chuẩn và tăng được sức đề kháng, hệ miễn dịch tốt từ trong bụng. Tất cả các thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng cho bà bầu như: sắt, canxi, protein, vitamin,… là những loại thực phẩm cần thiết, mẹ cần bổ sung dinh dưỡng trong suốt quá trình thai nghén.

Khi có một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ gúp cho bé sinh ra đủ cân, khỏe manh, thông minh, ít bị ốm và nhanh nhẹn hơn. Đồng thời, mẹ cũng luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa được các loại bệnh như: tiểu đường thai kỳ, cao huyết áp, tiền sản giật, băng huyết và sinh non,….

Sự nguy hiểm khi thiếu chất dinh dưỡng trong thai kỳ:

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu bị thiếu chất dinh dưỡng làm ảnh hưởng đến cả mẹ và bé sẽ gặp phải một số nguy hiểm đến sức khỏe như dưới đây:

+ Đối với mẹ:

  • Bị suy nhược cơ thể.
  • Có các triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt, tụt huyết áp, rối loạn đường tiêu hóa.
  • Thiếu máu, da xanh sao.
  • Tăng các nguy cơ sinh non, con sinh ra nhẹ cân.
  • Dễ trầm cảm, căng thẳng.
  • Dễ bị động thai, sẩy thai
  • Nguy cơ sẽ bị mắc các bệnh tiểu đường thai kỳ, sản giật, huyết áp cao,….
  • Dễ bị ốm, dễ lây nhiễm với các loại bệnh dịch khác.

+ Đối với thai nhi:

  • Trẻ sẽ bị suy dinh dưỡng từ khi còn trong bụng mẹ
  • Thiếu cân, phát triển chậm.
  • Nguy cơ bị mắc các bệnh về dị tật bẩm sinh cao.
  • Dễ bị mắc các bệnh về tim mạch.
  • Não bộ của trẻ kém phát triển làm ảnh hưởng tới hệ thần kinh, trẻ sau lớn sẽ bị tự kỷ và phản ứng chậm.
  • Trẻ dễ bị còi xương, thấp lùn không phát triển được chiều cao
  • Hệ miễn dịch kém sẽ khiến trẻ dễ bị ốm mỗi khi thời tiết thay đổi, tác động từ môi trường bên ngoài.

Thành phần dinh dưỡng tốt bổ sung cho mẹ bầu

Thành phần dinh dưỡng tốt bổ sung cho mẹ bầu (Ảnh minh họa)

Những chất dinh dưỡng tốt cho bà bầu:

Trong giai đoạn tam nguyệt cá thứ nhất, thứ 2, thứ 3 về chế độ dinh dưỡng cho bà bầu sẽ hoàn toàn khác nhau, với mỗi giai đoạn trong cơ thể của mẹ lại có nhu cầu cao về chất lượng dinh dững cần thiết nhất cho cơ thể. Bởi vậy, việc bổ sung chất dinh dưỡng cần phải phù hợp, đủ liều lượng tránh bổ sung quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng dinh dưỡng.

+ Bổ sung canxi:

Canxi chính là dưỡng chất quan trọng nhất, đặc biệt cần thiết cho cơ thể, và rất quan trọng với các mẹ bầu. Canxi giúp cho thai nhi hình thày và xây dựng một hệ xương, răng chắc chắn. Và ngoài ra, canxi còn tham gia vào quá trình tuần hoàn, vận động và truyền dẫn hệ thần kinh.

Trong thành phần dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối cần bổ sung lượng canxin nhiều hơn, hàm lượng canxin cần bổ sung trong thời kỳ mang thai là: 1200mg/ngày. Lượng dưỡng chất canxi cần bổ sung khi mang thai sẽ tăng lên rất nhiều lần, bởi vậy trong quá trình mang thai mẹ bầu cần tích cực bổ sung các loại thực phẩm có nhiều canxi như: sữa, phô mai, cải xoăn, các loiaj rau có màu xanh đậm, ngũ cốc, và các loại đậu,….

Bổ sung canxi từ các thực phẩm đôi khi chưa đủ với bà bầu, bởi vậy các mẹ có thể bổ sung canxi bằng viên uống canxi. Loại viên uống này chỉ nên sử dụng theo sự chỉ dẫn kê đơn của bác sĩ để đảm bảo an toàn nhất.

+ Bổ sung chất sắt:

Cũng giống với canxi, sắt rất cần thiết với chế độ dinh dưỡng cho bà bầu. Khi mang thai, các chị em phụ nữ cần thiết bổ sung nhiều sắt hơn so với bình thường và chất sắt đóng một vai trò quan trọng cho việc vận chuyển oxy, gia tăng lượng máu mà cơ thể cần thiết.

Trong giai đoạn tam nguyệt cá thứ 2 trở đi, thì mẹ bầu cần bổ sung cất sắt cho cơ thể nhiều hơn. Trong 3 tháng giữa thai kỳ, chất dinh dưỡng góp thêm phần quan trọng cho sự phát triển của trẻ nhỏ, giúp cho mẹ và bé tránh các tác hại do thiêu sắt như: suy nhược cơ thể, hệ miễn dịch kém, dễ bị sẩy thai, sinh con non, thai nhi không đủ cân nặng theo tiêu chuẩn,…

Sắt có rất nhiều trong các loại thực phẩm hàng ngày, chị em có thể tìm mua và chế biến món ăn như: thịt bò, thịt lợn, thịt gà, các loại hạt, lòng đỏ trứng gà,….

Hiện nay, không có ít bà bầu thiếu sắt và mức độ thiếu sắt ở mỗi người đều khác nhau. Muốn biết được mẹ bầu đang thiếu sắt ở mức độ nào thì các mẹ nên kiểm tra và uống sắt theo sự tư vấn của các bác sĩ.

Các bác sĩ chuyên gia cho biết, để đảm bảo về lượng sắt cung cấp hàng ngày sẽ tăng từ 10-15mg/ngày, tương ứng với lượng sắt cần nạp rơi vào từ 36-40mg/ngày. Sắt chính là chất dinh dưỡng cho bà bầu quan trọng và rất cần thiết với mẹ bầu.

Việc uống thuốc sắt là cất thiết với mẹ bầu, nhưng các mẹ không nên tự ý mua thuốc sắt để tránh uống quá liệu, không đúng với thuốc sử dụng, các mẹ nên hỏi bác sĩ.

Thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mẹ bầu

Thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mẹ bầu (Ảnh minh họa)

+ Bổ sung protein (chất đạm):

Protein rất quan trọng cho việc đảm bảo phát triển của tế bào thai, gồm cả não. Trong đó, protein giúp tăng trưởng mô vú và tử cung trong thai kỳ, gia tăng sản sinh lượng máu, đảm bảo cho sức khỏe của mẹ và bé.

Những loại thực phẩm giàu chất protein như: tôm, cua, cá,… Bởi vậy, trong tháng thứ 3 trở đi, mẹ nên tích cực ăn nhiều loại động vật giàu protein để cơ thể luôn đủ chất, mẹ khỏe, bé tăng cân đều.

+ Bổ sung Folate (axit folic):

Axit folic chính là chất dinh dưỡng cần thiết cho sự hình thành và lớn lên của thai nhi. Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, thức ăn mẹ cần bổ sung nên chứa nhiều vitamin B9. Để tốt hơn cho thai kỳ và chủ động trong việc mang thai, mỗi khi có ý định mang bầu trước đo 3 tháng thì phụ nữ nên uống và ăn nhiều các loại thực phẩm chứa axit folic. Những loại dưỡng chất này các tác dụng rất tốt làm giảm các nguy cơ về thai nhi như: di tật bẩm sinh, tăng cường hệ miễn dịch. Trong quá trình mang thai chị em cần bổ sung 600 – 800 mg folate mỗi ngày.

Nếu bà bầu thiếu Vitamin B9 thì có thể uống viên axit folic với liệu lượng chỉ định của bác sĩ. Và ngoài ra, các mẹ có thể ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất vitamin B9 như: các loại hạt, rau cải xanh, sữa,….

+ Bổ sung DHA:

DHA (hay axit docosahexaenoic) đây chính là một loại axit béo omega-3 thường được khuyến cáo cho phụ nữ sử dụng trong suốt thời gian mang thai.

Các mẹ nên bổ sung những loại thực phẩm giàu DHA và viên uống DHA, có tác dụng trong việc bảo vệ mẹ trước các biến chứng có liên quan tới thai kỳ, và đồng thời cũng giúp thúc đẩy sự phát triển của trẻ nhỏ.

Dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu nên ăn thật nhiều các loại thực phẩm giàu DHA như: cá hồi, lòng đỏ trứng gà, thịt đỏ, các loại hạt,… Để đảm bảo cho cơ thể của mẹ bầu có thể hấp thụ đầy đủ lương DHA thì các mẹ có thể bổ sung viên omega-3. Với DHA thì mẹ bầu chỉ dùng hạm lượng tối đa 3mg mỗi ngày trong suốt thời gian mang thai.

+ Bổ sung các loại vitamin:

Các loại vitamin A, D, C, E, K,… rất cần thiết với các mẹ bầu. Đây chính là những chất dinh dưỡng cho bà bầu cần bổ sung. Chúng làm giảm nguy cơ trẻ bị dị tật bẩm sinh, đủ cân, phát triển của não bộ ở thai nhi,…. Để có thể đảm bảo cung cấp đầy đủ các loại vitamin và các tố vi lượng trong cơ thể, mẹ bầu có thể uống viên viamin tổng hợp trước và trong khi mang thai theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Và ngoài ra, mẹ bầu nên bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin như: cà rốt, bí ngô, cà chua, cam, quýt, thanh long, bưởi,….

+ Bổ sung Lipid:

Nhu cầu dinh dưỡng cho bà bầu về lượng dưỡng chất lipid là rất cần thiết khi mang thai. Lipid có tác dụng trong việc điều hòa mọi hoạt động của cơ thể, giúp bảo vệ thai nhi trước các tác động từ bên ngoài, giúp cho thai nhi ổn định, phát triển được tốt hơn.

Lipid có rất nhiều trong các loại mỡ động vật, dầu oliu, dầu cá, rau xanh, cá loại hạt, cá thu, cá hồi,…. Nhưng để cho cơ thể dễ hấp thụ lượng chất béo tốt nhất thì các mẹ nên tránh sử dụng những thực phẩm được làm từ mỡ động vật, bởi nguồn chất béo này không tốt, dễ gây ra bệnh cho cả mẹ và bé.

Nguyên tắc khi bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu:

Để có một chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tốt, đảm bảo an toàn cho thai nhi phát triển khỏe mạnh, tăng cân đều thì các mẹ cần phải tuân thủ các nguyên tắc ở dưới đây:

+ Không được ăn thực phẩm gây hại:

Với những thực phẩm gây hại, chứa nhiều độc tố như: đồ sống, thực phẩm ôi thiu, dễ gây co thắc tử cung, chứa cồn, café, hàm lượng thủy cân cao, sữa chưa tiệt trùng,… Tất cả những thực phẩm này sẽ làm chậm quá trình phát triển của thai nhi, gây ra các bệnh về dị tật bẩm sinh, nhẹ cân, sinh non và sẩy thai.

+ Không được ăn kiêng, giảm cân:

Việc tăng cân chính là biểu hiện tích cực cho thấy được sự phát triển của thai nhi, chỉ số tăng cân hợp lý của người mẹ trong thời kỳ mang thai sẽ phụ thuộc vào từng giai đoạn của thai kỳ và tình trạng về dinh dưỡng trước khi mang thai. Với việc kiêng khem quá mức, giảm cân chính là điều không có khi mang thai.

Tùy thuộc và tình trạng dinh dưỡng căn cứ vào chỉ số khối lượng cơ thể. BMI trước khi mang thai của người mẹ và khuyến nghị về mức tăng cân của người mẹ nên đạt từ 10-12kg.

Khi có bầu cần phải có chế độ dinh dưỡng cho bà bầu hợp lý, ăn thật nhiều các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Mẹ bầu chỉ được ăn kiêng các loại thực phẩm gây hại cho thai nhi, còn với việc giữ dáng và giảm cân thì mẹ có thể thực hiện sau quá trình sinh đẻ.

+ Ăn nhiều và chia thành nhiều bữa ăn:

Dinh dưỡng cho bà bầu trong các tháng đầu tiên và các tháng tiếp theo sẽ khác nhau. Các mẹ có thể ăn theo thực đơn của bác sĩ đề ra và nên thực hiện thoe. Trong thời gian tam nguyệt cá thứ nhât thì mẹ sẽ rơi vào tình trạng ốm nghé, không ăn được nhưng mẹ cũng vẫn phải đảm bảo về chất dinh dưỡng. Bởi vậy, cá mẹ hãy chia nhỏ các bữa ăn, ăn nhẹ vào các buổi trong ngày và tránh ăn đồ chiên xào, mùi nống nặc.

Khi ở thời tam nguyệt thứ 2 và thứ 3 thì tình trạng ốm nghén đã chấm dứt, bởi vậy mẹ cần ăn nhiều hơn, bổ sung các loại thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng như: sắt, canxi, lipid, vitamin,… cần thiết cho cơ thể.

Bổ sung thêm chất dinh dưỡng hàng ngày cho mẹ bầu

Bổ sung thêm chất dinh dưỡng hàng ngày cho mẹ bầu (Ảnh minh họa)

Tăng cân theo độ tuổi của thai nhi:

Tăng cân chính là dấu hiệu dễ nhận biết nhất mỗi khi mang thai và đây là yếu tố bắt buộc, chúng đảm bảo thai nhi đang phát triển tốt. Mẹ và thai nhỉ phải nằm trong mức độ ở dưới đây để đảm bảo về sức khỏe tốt và thai nhi phát triển khỏe mạnh:

+ Trong 3 tháng đầu: mẹ tăng 1kg và thai nhỉ phải đạt 100gram.

+ Trong 3 tháng giữa: mẹ tăng 4-5kg, thai nhi đạt 1kg.

+ Trong 3 tháng cuối: mẹ tăng 5-6kg, thai nhi đạt 3kg.

Trong trong 9 tháng của thai kỳ, mẹ bầu phải tăng từ 10-12kg thì mới đạt chỉ số bình thường và ổn định.

Với chế độ dinh dưỡng cho bà bầu là rất quan trọng, dinh dưỡng sẽ liên quan tới sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé. Mẹ bầu cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể hay không đều được đánh giá qua sức khỏe, cân nặng của thai nhi.

Để con yêu của mẹ chào đời đủ cân nặng, khỏe mạnh, sức đề kháng tốt và không bị mắc các bệnh, dị tật bẩm sinh, thì việc lựa chọn thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu là rất quan trọng. Bởi vậy, các mẹ nên ăn uống đầy đủ, khoa học và đi khám thai theo định kỳ để biết được bạn thiếu dưỡng chất gì và cần bổ sung bao nhiêu thì đủ với cơ thể của mình.

Xem thêm: Mẹ ăn gì để sữa mẹ đặc, mát, con tăng cân?

BÌNH LUẬN:

HỆ THỐNG CỬA HÀNG
TRÊN TOÀN QUỐC

Tìm cửa hàng gần bạn nhất
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn
Danh mục