Ăn dứa khi mang bầu cần chú ý điểm gì?

Đăng lúc 10:21 , 10/04/2020

Ăn dứa khi mang bầu cần chú ý những gì? Cũng là câu hỏi mà các mẹ bầu đặt ra, và đây cũng là loại thành phần dinh dưỡng cho bà bầu khá quan trọng, thường mẹ có thể thích ăn với nhiều món ăn mỗi khi mang thai và luôn cân nhắc với những loại thực phẩm nào nên ăn và khoogn nên ăn gì để tốt cho sức khỏe? Vậy khi mang bầu ăn dứa cần chú ý những gì, cùng chị em phụ nữ trong gia đình FaGoMom tìm hiểu ở dưới đây nhé.

Phụ nữ mang thai có nên ăn dứa không?

Trong dứa có chứa một loại chất bromelain với tác dụng làm mềm tử cung, đây cũng là lý do khiến cho nhiều người cho rằng khi mang bầu mà ăn dứa sẽ sẩy thai. Nhưng, thực thế chưa có nghiên cứu nào chứng minh điều này, và lương Bromelain có trong dứa không đáng kể, mẹ bầu cần phải ăn ít nhất 7 quả dứa trong 2 lần thì mới gây ảnh hưởng đáng kể. Trong khi đó, dứa có chứa khá nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể của mẹ bầu. Bởi vậy, mẹ bâu không nên bỏ qua loại quả này trong suốt thời gian mang thai. Nếu ăn được một lượng vừa phải, thì dứa hoàn thoàn không gây hại mà còn rất tốt cho cơ thể của mẹ bầu với những lợi ích tuyệt vời như sau:

Mẹ bầu cần nên ăn dứa tốt cho sức khỏe

Mẹ bầu cần nên ăn dứa tốt cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

+ Hỗ trợ hệ miễn dịch như: Vitamin C có trong quả dứa giúp tăng cường và bảo vệ miễn dịch cho mẹ bầu. Chất Bromelain có trong dứa nếu được nạp với lượng vừa đủ có tác dụng giúp cho mẹ bầu chống lại tất cả các triệu chứng cảm lạnh thông thường và có lợi cho hệ tiêu hóa.

+ Giúp xương chắc khỏe: Trong dứa có chứa khá nhiều mangan đóng vai trò quan trọng cho việc phát triển xương và các mô liên kết.

+ Dứa chứa khá nhiều chất xơ ngăn ngừa tình trạng bị táo bón ở mẹ bầu.

+ Cứ 100g dứa chứa khoảng 1,5mg sắt cần thiết giúp sản xuất hồng cầu và axit folic giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

+ Mẹ bầu thường bị giãn tĩnh mạch đặc biệt vào các tháng cuối, chân sẽ bị phình to ra và đau nhức. chất bromelain trong dứa giúp làm giảm sự hình thành của chất xơ trong tĩnh mạch và giúp cho mẹ không bị khó chịu.

+ Giảm ốm nghén trong quá trình mang thai.

+ Mẹ bầu mang thai ăn dứa giúp điều hòa huyết áp, lợi tiểu, giúp cải thiện tậm trạng, bớt lo âu căn thẳng trong quá trình thai kỳ.

Ăn dứa khi mang thai cần chú ý gì?

Như trên cho biết, dứa có nhiều tác dụng với mẹ bầu nên việc ăn dứa để cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, nhưng khi ăn dứa mẹ bầu vẫn phải chú ý một số điểm như sau để không bị ảnh hưởng xấu tới thai nhi.

Khi mang thai cũng phải chú ý trong việc ăn dứa

Khi mang thai cũng phải chú ý trong việc ăn dứa (Ảnh minh họa)

+  Thai kỳ của mẹ bầu được chia thành 3 tam nguyệt, ở mỗi tam nguyệt thì lượng dứa cần cung cấp cho mẹ bầu có sự khác nhau:

  • Tam nguyệt đầu tiên (trong 3 tháng đầu): tốt nhất mẹ không nên ăn dứa, bởi trong dứa có chất bromelain không tốt cho tử cung.
  • Tam nguyệt thứ 2 (3 tháng giữa): mẹ bầu có thể sử dụng với lượng vừa đủ, khoảng 100g/tuần, chưa thành 23 bữa.
  • Tam nguyệt thứ 3 (3 tháng cuối): Lúc này, mẹ bầu có thể ăn nhiều dứa hơn, tần 250g/ngày. Nhưng tùy thuộc vào cơ thể của mẹ bầu để điều chỉnh lượng dứa ăn phù hợp nhất để không bị co thắt tử cung. Từ tuần thứ 38 trở đi, mẹ bầu nên ăn dứa nhiều hơn giúp cho việc sinh con dễ dàng nhờ vào chất bromelain.

+ Ăn dứa quá nhiều, mẹ bầu sẽ gặp phải một số hiện tượng như: ợ nóng hay trào ngược dạ dày, tăng đường trong máu, tăng cân, tiêu chảy, các cơn đau thắt tử cung, miệng có thể sẽ bị sưng hoặc nổi mẩn ngứa,… Bởi vậy mẹ nên ăn với lượng dứa vừa phải theo các khuyến cáo ở trên, nếu gặp các triệu chứng trên do ăn phải nhiều dứa mẹ hãy đến bệnh viện ngay.

+ Không được ăn dứa hoặc ép dứa chưa chín: Khăn ăn dứa, mẹ nên lựa chọn những quả chính vàng, nếu dứa xanh thì sẽ gây ra ngộ độc.

+ Nên bỏ phần lõi dứa đi, bởi chugns có thể hình thành ra những búi xơ trong thành phần ruột, gây khó chịu cho mẹ bầu. Khi gọt xong các mẹ nên ăn ngay, không được để lâu ở ngoài không khí, sẽ không tốt cho sức khỏe.

+ Với những mẹ bị đau dạ dày thì không nên ăn dứa khi đói, bởi dứa có tính chua.

+ Để tránh bị sưng môi, lưỡi, phát ban, nổi mề đay khi ăn dứa do cơ thể dễ bị mẫn cảm, thì mẹ nên ăn dứa đã được chế biến như nấu hoặc xào chín.

Trong dứa có nhiều thành phần tốt cho sức khỏe mẹ bầu

Trong dứa có nhiều thành phần tốt cho sức khỏe mẹ bầu (Ảnh minh họa)

Qua đây, mẹ đã biết được dứa là loại trái cây có nhiều chất vitamin và khoáng chất khá tốt cho mẹ bầu và thai nhi rồi. Nhưng trong quá trình mang thai thì mẹ bầu chú ý ăn dứa theo phù hợp với từng giai đoạn của thai kỳ, nhằm đảo bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé nhé. Chúc các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng.

>>> Xem thêm: Mẹ cần bổ sung dưỡng chất gì để con khỏe đủ cân?

BÌNH LUẬN:

HỆ THỐNG CỬA HÀNG
TRÊN TOÀN QUỐC

Tìm cửa hàng gần bạn nhất
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn
Danh mục